Hội thảo khoa học xây dựng Kế hoạch quản lý bền vững các khu vực ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật tỉnh Nghệ An

Ảnh: Ông Hoàng Xuân Trường, giám đốc CED, thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày Kế hoạch


Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng các kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tồn lưu lớn nhất trên cả nước từ thời kỳ chiến tranh và thời kỳ bao cấp để lại. Tỉnh Nghệ An đã chủ động rà soát và tiến hành lấy mẫu phân tích 277/913 điểm kho thuốc tồn lưu, kết quả phân tích đã xác định được 265/277 điểm có dư lượng hóa chất BVTV trong đất lớn hơn quy chuẩn cho phép (chiếm 96%). Vì vậy cần có chiến lược/kế hoạch quản lý thích hợp các điểm tồn dư này sao cho vừa đảm bảo mục tiêu bảo vệ môi trường vừa đảm bảo phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Được sự hỗ trợ của Tổng cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 08/10/2015, tại thành phố Vinh đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế về chủ đề “Xây dựng chiến lược quản lý các khu vực ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật lồng ghép với quy hoạch sử dụng đất tại tỉnh Nghệ An”.

Hội thảo nằm trong Hợp phần “Xây dựng chiến lược quản lý các khu vực ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật lồng ghép với quy hoạch sử dụng đất, thí điểm áp dụng ở một tỉnh” thuộc dự án “Xây dựng năng lực nhằm loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật POP tồn lưu tại Việt Nam”.do Tổ chức phát triển Liên hiệp quốc UNDP tài trợ cho cho Việt Nam, do Tổng cục môi trường chủ trì thực hiện.  Liên danh nhà thầu Trung tâm Môi trường và Phát triển-CED (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Nghệ An) và Trung tâm tư vấn bảo vệ môi trường (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) là tư vấn xây dựng Chiến lược/Kế hoạch.

Thành phần dự Hội thảo gồm có:

Đại biểu quốc tế: các chuyên gia từ Hà Lan do ông Boudewijn Fokke làm trưởng đoàn.

Đại biểu Trung ương: Ông Mai Thanh Dung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục môi trường và đoàn công tác của Tổng cục;

Về phía tỉnh Nghệ An: Ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các ngành liên quan.

Sau lời khai mạc của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, ông Mai Thanh Dung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục môi trường đã phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Đại diên Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, ông Hoàng Thành Vĩnh đã giới thiệu tổng quan về bối cảnh và hoạt động hỗ trợ xây dựng Kế hoạch.

Ông Hoàng Xuân Trường thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày Dự thảo Khung “Kế hoạch quản lý bền vững các khu vực tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh nghệ an giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến 2030” bao gồm 9 nội dung chính là:

  • 1. Các căn cứ pháp lý;
  • 2. Tính cấp bách và sự cần thiết ;
  • 3. Mục tiêu của kế hoạch;
  • 4. Nguyên tắc thực hiện;
  • 5. Nội dung kế hoạch;
  • 6. Giải pháp thực hiện;
  • 7. Lộ trình thực hiện;
  • 8. Kinh phí thực hiện;
  • 9. Tổ chức thực hiện.

Có 8 ý kiến tham luận của các đại biểu.

Các chuyên gia Hà Lan đã chia sẻ kinh nghiệm của các nước trên thế giới, đặc biệt là kinh nghiệm của Hà Lan trong việc quản lý các khu vực ô nhiễm POP và khuyến nghị các giải pháp cụ thể cho Nghệ An.

Các đại biểu khác cũng đã thẳng thắn góp ý các giải pháp kỹ thuật cũng như các biện pháp quản lý nhằm hoàn thiện Kế hoạch.

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp cùng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.